วันเสาร์ที่ 9 มีนาคม พ.ศ. 2556

แผนการจัดการเรียนรู้ที่ 10

                                                   แผนการจัดการเรียนรู้ที่    10

                    กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์               วิชาคณิตศาสตร์เพิ่มเติม    ค33201

หน่วยการเรียนรู้ที่  1  แคลคูลัสเบื้องต้น      เรื่อง พื้นที่ปิดล้อมด้วยเส้นโค้ง

                                       ชั้นมัธยมศึกษาปีที่  6      จำนวน     4     ชั่วโมง


1.มาตรฐานการเรียนรู้และตัวชี้วัด
   มาตรฐาน ค 6.1  ตัวชี้วัด ค 6.1 ม.6/1-6
2.ผลการเรียนรู้
                1.   หาปริพันธ์ไม่จำกัดเขตของฟังก์ชันที่กำหนดให้ได้
                2.   หาปริพันธ์จำกัดเขตของฟังก์ชันบนช่วงที่กำหนดให้และหาพื้นที่ที่ปิดล้อมด้วยเส้นโค้ง
                      บนช่วงที่กำหนดให้ได้
      3.จุดประสงค์การเรียนรู้
3.1    ด้านความรู้
                      1.      บอกความหมายของพื้นที่ที่ปิดล้อมด้วยเส้นโค้งได้
                      2.      บอกสัญลักษณ์ที่ใช้แทนพื้นที่ที่ปิดล้อมด้วยเส้นโค้งได้
                      3.      หาพื้นที่ที่ปิดล้อมด้วยเส้นโค้งของฟังก์ชันที่กำหนดให้ได้
3.2    ด้านทักษะ
                        1. ใช้วิธีการที่หลากหลายในการแก้ปัญหา
                        2. ใช้ความรู้ ทักษะกระบวนการทางคณิตศาสตร์ และเทคโนโลยีในการแก้ปัญหาในสถานการณ์ต่างๆ ได้อย่างเหมาะสม
                       3. ให้เหตุผลประกอบการตัดสินใจ และสรุปผลได้อย่างเหมาะสม
                       4. ใช้ภาษาและสัญลักษณ์ทางคณิตศาสตร์ในการสื่อสาร การสื่อความหมาย และการนำเสนอได้อย่างถูกต้องและชัดเจน
                       5. เชื่อมโยงความรู้ต่าง ๆ ทางคณิตศาสตร์และนำความรู้ หลักการกระบวนการทางคณิตศาสตร์ไปเชื่อมโยงกับศาสตร์อื่น ๆ
                      6. มีความคิดริเริ่มสร้างสรรค์
3.3    ด้านคุณลักษณะ
            1.       มีความรับผิดชอบ

2.       มีระเบียบวินัย
3.       ทำงานอย่างมีระบบ
4.       มีความรอบคอบ
5.       มีวิจารณญาณ
6.       ตระหนักในคุณค่าและมีเจตคติที่ดีต่อคณิตศาสตร์
4.สาระการเรียนรู้
               1.พื้นที่ที่ปิดล้อมด้วยเส้นโค้ง
      5.การบูรณาการ
   1.       บูรณาการกับกลุ่มสาระภาษาไทย
   2.       บูรณาการกับกลุ่มสาระสังคม  ศาสนาและวัฒนธรรม
6.กิจกรรมการเรียนรู้
ชั่วโมงที่ 1-2
1.  แจ้งจุดประสงค์การเรียนรู้ให้นักเรียนทราบว่า  เมื่อเรียนจบแผนการเรียนรู้นี้แล้ว  นักเรียนจะสามารถ  
          -  บอกความหมายของพื้นที่ที่ปิดล้อมด้วยเส้นโค้งได้
          -  บอกสัญลักษณ์ที่ใช้แทนพื้นที่ที่ปิดล้อมด้วยเส้นโค้งได้
          -  หาพื้นที่ที่ปิดล้อมด้วยเส้นโค้งของฟังก์ชันที่กำหนดให้ได้
     2.  ทบทวนความรู้เกี่ยวกับการหาอินทิกรัลจำกัดเขต  โดยใช้การถาม ตอบ
     3.  นักเรียนศึกษาเอกสารประกอบการสอน  รหัสที่  13  แล้วร่วมกันอภิปรายวิธีหาพื้นที่ที่ปิดล้อมด้วยเส้นโค้ง  โดยครูคอยอธิบายเพิ่มเติมเพื่อให้มีความถูกต้องยิ่งขึ้น  หลังจากนั้นบันทึกลงในแบบสรุปเนื้อหา  รหัสที่  13
     4.  ครูยกตัวอย่าง  2 – 3  ตัวอย่างบนกระดานแล้วให้นักเรียนช่วยกันหาพื้นที่ที่ปิดล้อมด้วยเส้นโค้ง  เพื่อเป็นการตรวจสอบความเข้าใจของนักเรียนอีกครั้ง
     5.  นักเรียนทำแบบฝึกทักษะ  รหัสที่  13  แล้วเปลี่ยนกันตรวจตามแผนภูมิเฉลยและบันทึกคะแนนที่ได้ไว้  โดยครูตรวจสอบความถูกต้องอีกครั้งหนึ่ง  เพื่อจะได้ทราบข้อบกพร่องของนักเรียน
     6.  นักเรียนแต่ละกลุ่มจัดทำ  Mind Map  เรื่อง  การอินทิเกรตเป็นผลงานของกลุ่ม  ส่งครูนอกเวลาเรียน
ชั่วโมงที่ 3
   1.  ครูซักถามปัญหาต่าง ๆ ในการเรียนเรื่อง  อินทิเกรตของนักเรียนว่ามีปัญหาข้อสงสัยเรื่องใดบ้าง  เพื่อจะได้ทราบข้อบกพร่องของนักเรียนและจะได้หาวิธีแก้ไขปรับปรุงพัฒนาการเรียนการสอนให้ดียิ่งขึ้น
     2.  นักเรียนแต่ละกลุ่มทำเอกสารฝึกหัดทบทวน  รหัสที่  13  ที่ครูแจกให้แล้วร่วมกันสรุปปัญหาที่สงสัยในแต่ละเรื่อง  เตรียมนำเสนอหน้าชั้นเรียน
ชั่วโมงที่ 4 ทดสอบหลังเรียน
     1.  นักเรียนทำแบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์  เรื่อง  การอินทิเกรต  เพื่อประเมินความก้าวหน้าของนักเรียนหลังจากเรียน
7.             สื่อการเรียนรู้
                1.   เอกสารประกอบการสอน  รหัสที่ 13
                2.   แบบฝึกทักษะ  รหัสที่  13
                3.   แบบสรุปเนื้อหา  รหัสที่  13
                4.   เอกสารฝึกหัดทบทวน  รหัสที่  13
8.             แหล่งการเรียนรู้
                1.   ห้องสมุดกลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์
                2.   ห้องสมุดโรงเรียน
                3.   ห้องสมุดประชาชน
                4.   อินเตอร์เนต
9.     หลักฐานการเรียนรู้
                1.   แบบฝึกทักษะ   รหัสที่  13
                2.   แบบสรุปเนื้อหา  รหัสที่  13
                3.   เอกสารฝึกหัดทบทวน  รหัสที่  13
                4.   Mind Map  เรื่อง  การอินทิเกรต
10.  การวัดผลและประเมินผลการเรียนรู้

                   การวัดผล

การประเมินผล
1.  สังเกตจากการตอบคำถาม
2.  สังเกตจากการร่วมกิจกรรม
3.  การทำแบบฝึกทักษะ
4.  การทำใบกิจกรรม
5.  การทำแบบสรุปเนื้อหา
6.  การทำเอกสารฝึกหัดเพิ่มเติม
1.  นักเรียนส่วนใหญ่ตอบคำถามได้ถูกต้อง
2.  นักเรียนสนใจร่วมกิจกรรมดี
3.  นักเรียนส่วนใหญ่ทำได้ถูกต้อง
4.  นักเรียนส่วนใหญ่ทำได้ถูกต้อง
5.  นักเรียนส่วนใหญ่สรุปเนื้อหาได้ถูกต้อง
6.  นักเรียนส่วนใหญ่ทำได้ถูกต้อง  สวยงาม


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น