แผนการจัดการเรียนรู้ที่ 3
กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ วิชาคณิตศาสตร์เพิ่มเติม ค33201
หน่วยการเรียนรู้ที่ 1 แคลคูลัสเบื้องต้น เรื่อง อนุพันธ์ของฟังก์ชัน
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 จำนวน 5 ชั่วโมง
1.มาตรฐานการเรียนรู้และตัวชี้วัด
มาตรฐาน ค 6.1 ตัวชี้วัด ค 6.1 ม.6/1-6
2.ผลการเรียนรู้
1. หาอนุพันธ์ของฟังก์ชันที่กำหนดให้ได้
2. นำความรู้เรื่อง อนุพันธ์ของฟังก์ชันไปประยุกต์ใช้ได้
3.จุดประสงค์การเรียนรู้
3.1 ด้านความรู้
1. หาความเร็วในระยะเวลาใด ๆ เมื่อกำหนดสมการการเคลื่อนที่มาให้ได้
2. บอกความหมายอัตราการเปลี่ยนแปลงเฉลี่ย และอัตราการเปลี่ยนแปลงขณะใด ๆ
ของฟังก์ชันได้
3. หาอัตราการเปลี่ยนแปลงเฉลี่ย ขณะใด ๆ ของฟังก์ชันที่กำหนดให้ได้
4. บอกความหมายของอนุพันธ์ของฟังก์ชันได้
5. หาอนุพันธ์ของฟังก์ชันที่กำหนดให้โดยใช้นิยามได้
3.2 ด้านทักษะ
1. ใช้วิธีการที่หลากหลายในการแก้ปัญหา
2. ใช้ความรู้ ทักษะกระบวนการทางคณิตศาสตร์ และเทคโนโลยีในการแก้ปัญหาในสถานการณ์ต่างๆ ได้อย่างเหมาะสม
3. ให้เหตุผลประกอบการตัดสินใจ และสรุปผลได้อย่างเหมาะสม
4. ใช้ภาษาและสัญลักษณ์ทางคณิตศาสตร์ในการสื่อสาร การสื่อความหมาย และการนำเสนอได้อย่างถูกต้องและชัดเจน
5. เชื่อมโยงความรู้ต่าง ๆ ทางคณิตศาสตร์และนำความรู้ หลักการกระบวนการทางคณิตศาสตร์ไปเชื่อมโยงกับศาสตร์อื่น ๆ
6. มีความคิดริเริ่มสร้างสรรค์
3.3 ด้านคุณลักษณะ
1. มีความรับผิดชอบ
2. มีระเบียบวินัย
3. ทำงานอย่างมีระบบ
4. มีความรอบคอบ
5. มีวิจารณญาณ
6. ตระหนักในคุณค่าและมีเจตคติที่ดีต่อคณิตศาสตร์
4.สาระการเรียนรู้
1. อัตราการเปลี่ยนแปลง
2. อนุพันธ์ของฟังก์ชัน
5.การบูรณาการ
1. บูรณาการกับกลุ่มสาระภาษาไทย
2. บูรณาการกับกลุ่มสาระสังคม ศาสนาและวัฒนธรรม
6.กิจกรรมการเรียนรู้
ชั่วโมงที่ 1-3
1. แจ้งจุดประสงค์การเรียนรู้ให้นักเรียนทราบว่า เมื่อเรียนจบแผนการเรียนรู้นี้แล้ว นักเรียนจะสามารถ
- หาความเร็วในระยะเวลาใด ๆ เมื่อกำหนดสมการการเคลื่อนที่มาให้ได้
- บอกนิยามอัตราการเปลี่ยนแปลงเฉลี่ยและอัตราการเปลี่ยนแปลงขณะใด ๆ
ของฟังก์ชันได้
- หาอัตราการเปลี่ยนแปลงเฉลี่ยขณะใด ๆ ของฟังก์ชันที่กำหนดให้ได้
- บอกความหมายของอนุพันธ์ของฟังก์ชันได้
- หาอนุพันธ์ของฟังก์ชันที่กำหนดให้โดยใช้นิยามได้
2. ทบทวนความรู้เกี่ยวกับฟังก์ชัน การหาค่าของฟังก์ชันที่กำหนดให้ โดยใช้การถาม – ตอบ
3. นักเรียนแต่ละกลุ่มศึกษาเอกสารประกอบการสอน รหัสที่ 3 โดยศึกษาเนื้อหาและตัวอย่างให้ละเอียด โดยครูคอยชี้แนะและอธิบายเพิ่มเติม เมื่อมีนักเรียนสงสัย หลังจากนั้นบันทึกลงในแบบสรุปเนื้อหา รหัสที่ 3
4. นักเรียนทำแบบฝึกทักษะ รหัสที่ 3 แล้วเปลี่ยนกันตรวจตามแผนภูมิเฉลย และบันทึกคะแนนที่ได้ไว้ โดยครูตรวจสอบความถูกต้องอีกครั้ง
5. นักเรียนแต่ละกลุ่มร่วมกันสร้างโจทย์เกี่ยวกับอัตราการเปลี่ยนแปลง โดยการศึกษาจากหนังสือต่าง ๆ ที่ครูเตรียมไว้ให้หรือจากโจทย์เกี่ยวกับอัตราการเปลี่ยนแปลงที่ครูเตรียมไว้ โดยการสร้างเลียนแบบหรือคิดขึ้นเอง โดยเขียนลงในกระดาษ A4 พร้อมทั้งแสดงวิธีทำ และตกแต่งให้สวยงาม นำส่งครูผู้สอนนอกเวลาเรียน
6. นักเรียนทำเอกสารฝึกหัดเพิ่มเติม รหัสที่ 3 เป็นการบ้าน เพื่อเสริมทักษะและความแม่นยำในการเรียนรู้
ชั่วโมงที่ 4-5
1. ทบทวนความรู้เกี่ยวกับอัตราการเปลี่ยนแปลง โดยใช้การถาม – ตอบ
2. นักเรียนแต่ละกลุ่มศึกษาเอกสารประกอบการสอน รหัสที่ 4 แล้วร่วมกันสรุปขั้นตอนการหาอนุพันธ์ของฟังก์ชันโดยใช้นิยาม โดยครูเดินดูรอบ ๆ เพื่อตอบปัญหาเมื่อมีนักเรียนสงสัย หลังจากนั้นบันทึกลงในแบบสรุปเนื้อหา รหัสที่ 4
3. ครูเขียนโจทย์เกี่ยวกับการหาอนุพันธ์ของฟังก์ชัน 2 ข้อ บนกระดาน แล้วให้นักเรียนร่วมกันหาอนุพันธ์ของฟังก์ชัน เพื่อเป็นการตรวจสอบความเข้าใจของนักเรียนอีกครั้งหนึ่ง ดังนี้
จงหาอนุพันธ์ของฟังก์ชันต่อไปนี้
1. f(x) = 2x2 – x
2. f(x) = 3x2 + 2x – 5
4. นักเรียนทำแบบฝึกทักษะ รหัสที่ 4 แล้วเปลี่ยนกันตรวจตามแผนภูมิเฉลยและบันทึกคะแนนที่ได้ไว้ โดยครูตรวจสอบความถูกต้องอีกครั้ง
5. ถ้านักเรียนคนใดทำคะแนนจากการทำแบบฝึกทักษะ รหัสที่ 4 ไม่ถึง 70% ครูจะให้นักเรียนศึกษาเอกสารประกอบการสอน รหัสที่ 4 อีกครั้ง ครูสอนเพิ่มเติมนอกเวลาเรียน เพื่อเป็นการช่วยเหลือนักเรียนให้มีพัฒนาการในการเรียนรู้โดยตั้งเป้านักเรียนทำได้คะแนน 70% ขึ้นไป
6. ครูมอบหมายให้นักเรียนทำแบบฝึกทักษะเพิ่มเติมลงในสมุด
7. สื่อการเรียนรู้
1. เอกสารประกอบการสอน รหัสที่ 3
2. แบบฝึกทักษะ รหัสที่ 3
3. แบบสรุปเนื้อหา รหัสที่ 3
4. เอกสารฝึกหัดเพิ่มเติม รหัสที่ 3
5. เอกสารประกอบการสอน รหัสที่ 4
6. แบบฝึกทักษะ รหัสที่ 4
7. แบบสรุปเนื้อหา รหัสที่ 4
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น