วันเสาร์ที่ 9 มีนาคม พ.ศ. 2556

แผนการจัดการเรียนรู้ที่ 3

                                                          แผนการจัดการเรียนรู้ที่    3

                 กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์               วิชาคณิตศาสตร์เพิ่มเติม    ค33201

  หน่วยการเรียนรู้ที่  1  แคลคูลัสเบื้องต้น      เรื่อง  อนุพันธ์ของฟังก์ชัน

                                            ชั้นมัธยมศึกษาปีที่  6      จำนวน     5    ชั่วโมง


1.มาตรฐานการเรียนรู้และตัวชี้วัด
   มาตรฐาน ค 6.1  ตัวชี้วัด ค 6.1 ม.6/1-6
2.ผลการเรียนรู้
                1.   หาอนุพันธ์ของฟังก์ชันที่กำหนดให้ได้
                2.   นำความรู้เรื่อง  อนุพันธ์ของฟังก์ชันไปประยุกต์ใช้ได้
      3.จุดประสงค์การเรียนรู้
3.1    ด้านความรู้
1.     หาความเร็วในระยะเวลาใด ๆ  เมื่อกำหนดสมการการเคลื่อนที่มาให้ได้
                        2.    บอกความหมายอัตราการเปลี่ยนแปลงเฉลี่ย  และอัตราการเปลี่ยนแปลงขณะใด ๆ
                                ของฟังก์ชันได้
3.       หาอัตราการเปลี่ยนแปลงเฉลี่ย  ขณะใด ๆ ของฟังก์ชันที่กำหนดให้ได้
                        4.    บอกความหมายของอนุพันธ์ของฟังก์ชันได้
                         5.  หาอนุพันธ์ของฟังก์ชันที่กำหนดให้โดยใช้นิยามได้
3.2    ด้านทักษะ
                        1. ใช้วิธีการที่หลากหลายในการแก้ปัญหา
                        2. ใช้ความรู้ ทักษะกระบวนการทางคณิตศาสตร์ และเทคโนโลยีในการแก้ปัญหาในสถานการณ์ต่างๆ ได้อย่างเหมาะสม
                       3. ให้เหตุผลประกอบการตัดสินใจ และสรุปผลได้อย่างเหมาะสม
                       4. ใช้ภาษาและสัญลักษณ์ทางคณิตศาสตร์ในการสื่อสาร การสื่อความหมาย และการนำเสนอได้อย่างถูกต้องและชัดเจน
                       5. เชื่อมโยงความรู้ต่าง ๆ ทางคณิตศาสตร์และนำความรู้ หลักการกระบวนการทางคณิตศาสตร์ไปเชื่อมโยงกับศาสตร์อื่น ๆ
                      6. มีความคิดริเริ่มสร้างสรรค์


3.3    ด้านคุณลักษณะ
1.       มีความรับผิดชอบ
2.       มีระเบียบวินัย
3.       ทำงานอย่างมีระบบ
4.       มีความรอบคอบ
5.       มีวิจารณญาณ
6.       ตระหนักในคุณค่าและมีเจตคติที่ดีต่อคณิตศาสตร์
4.สาระการเรียนรู้
                1.   อัตราการเปลี่ยนแปลง
                2.   อนุพันธ์ของฟังก์ชัน
      5.การบูรณาการ
1.       บูรณาการกับกลุ่มสาระภาษาไทย
2.       บูรณาการกับกลุ่มสาระสังคม  ศาสนาและวัฒนธรรม
6.กิจกรรมการเรียนรู้
ชั่วโมงที่ 1-3
1.  แจ้งจุดประสงค์การเรียนรู้ให้นักเรียนทราบว่า  เมื่อเรียนจบแผนการเรียนรู้นี้แล้ว  นักเรียนจะสามารถ  
          -  หาความเร็วในระยะเวลาใด ๆ  เมื่อกำหนดสมการการเคลื่อนที่มาให้ได้
          -  บอกนิยามอัตราการเปลี่ยนแปลงเฉลี่ยและอัตราการเปลี่ยนแปลงขณะใด ๆ
              ของฟังก์ชันได้
          -  หาอัตราการเปลี่ยนแปลงเฉลี่ยขณะใด ๆ ของฟังก์ชันที่กำหนดให้ได้
          -  บอกความหมายของอนุพันธ์ของฟังก์ชันได้
          -  หาอนุพันธ์ของฟังก์ชันที่กำหนดให้โดยใช้นิยามได้
     2.  ทบทวนความรู้เกี่ยวกับฟังก์ชัน  การหาค่าของฟังก์ชันที่กำหนดให้  โดยใช้การถาม ตอบ
     3.  นักเรียนแต่ละกลุ่มศึกษาเอกสารประกอบการสอน  รหัสที่  3  โดยศึกษาเนื้อหาและตัวอย่างให้ละเอียด  โดยครูคอยชี้แนะและอธิบายเพิ่มเติม  เมื่อมีนักเรียนสงสัย  หลังจากนั้นบันทึกลงในแบบสรุปเนื้อหา  รหัสที่  3
     4.  นักเรียนทำแบบฝึกทักษะ  รหัสที่  3  แล้วเปลี่ยนกันตรวจตามแผนภูมิเฉลย  และบันทึกคะแนนที่ได้ไว้  โดยครูตรวจสอบความถูกต้องอีกครั้ง
     5.  นักเรียนแต่ละกลุ่มร่วมกันสร้างโจทย์เกี่ยวกับอัตราการเปลี่ยนแปลง  โดยการศึกษาจากหนังสือต่าง ๆ  ที่ครูเตรียมไว้ให้หรือจากโจทย์เกี่ยวกับอัตราการเปลี่ยนแปลงที่ครูเตรียมไว้  โดยการสร้างเลียนแบบหรือคิดขึ้นเอง  โดยเขียนลงในกระดาษ  A4  พร้อมทั้งแสดงวิธีทำ  และตกแต่งให้สวยงาม  นำส่งครูผู้สอนนอกเวลาเรียน
     6.  นักเรียนทำเอกสารฝึกหัดเพิ่มเติม  รหัสที่  3  เป็นการบ้าน  เพื่อเสริมทักษะและความแม่นยำในการเรียนรู้
ชั่วโมงที่ 4-5
     1.  ทบทวนความรู้เกี่ยวกับอัตราการเปลี่ยนแปลง  โดยใช้การถาม ตอบ
     2.  นักเรียนแต่ละกลุ่มศึกษาเอกสารประกอบการสอน  รหัสที่  4  แล้วร่วมกันสรุปขั้นตอนการหาอนุพันธ์ของฟังก์ชันโดยใช้นิยาม  โดยครูเดินดูรอบ ๆ  เพื่อตอบปัญหาเมื่อมีนักเรียนสงสัย  หลังจากนั้นบันทึกลงในแบบสรุปเนื้อหา  รหัสที่  4
     3.  ครูเขียนโจทย์เกี่ยวกับการหาอนุพันธ์ของฟังก์ชัน  2  ข้อ  บนกระดาน  แล้วให้นักเรียนร่วมกันหาอนุพันธ์ของฟังก์ชัน  เพื่อเป็นการตรวจสอบความเข้าใจของนักเรียนอีกครั้งหนึ่ง  ดังนี้
               จงหาอนุพันธ์ของฟังก์ชันต่อไปนี้
               1.   f(x)   =   2x2 – x
               2.   f(x)   =   3x2 + 2x – 5
     4.  นักเรียนทำแบบฝึกทักษะ  รหัสที่  4  แล้วเปลี่ยนกันตรวจตามแผนภูมิเฉลยและบันทึกคะแนนที่ได้ไว้  โดยครูตรวจสอบความถูกต้องอีกครั้ง
     5.  ถ้านักเรียนคนใดทำคะแนนจากการทำแบบฝึกทักษะ  รหัสที่  4  ไม่ถึง  70%     ครูจะให้นักเรียนศึกษาเอกสารประกอบการสอน  รหัสที่  4  อีกครั้ง ครูสอนเพิ่มเติมนอกเวลาเรียน  เพื่อเป็นการช่วยเหลือนักเรียนให้มีพัฒนาการในการเรียนรู้โดยตั้งเป้านักเรียนทำได้คะแนน  70%  ขึ้นไป 
   6.   ครูมอบหมายให้นักเรียนทำแบบฝึกทักษะเพิ่มเติมลงในสมุด
7.             สื่อการเรียนรู้
                1.   เอกสารประกอบการสอน  รหัสที่  3
                2.   แบบฝึกทักษะ  รหัสที่  3
                3.   แบบสรุปเนื้อหา  รหัสที่  3
                4.   เอกสารฝึกหัดเพิ่มเติม  รหัสที่  3
                5.   เอกสารประกอบการสอน  รหัสที่  4
                6.   แบบฝึกทักษะ  รหัสที่  4
                7.   แบบสรุปเนื้อหา  รหัสที่  4

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น