วันเสาร์ที่ 9 มีนาคม พ.ศ. 2556

แผนการจัดการเรียนรู้ที่ 7

                                                           แผนการจัดการเรียนรู้ที่    7

                   กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์               วิชาคณิตศาสตร์เพิ่มเติม    ค33201

หน่วยการเรียนรู้ที่  1  แคลคูลัสเบื้องต้น      เรื่อง ปริพันธ์

                                       ชั้นมัธยมศึกษาปีที่  6      จำนวน     4     ชั่วโมง


1.มาตรฐานการเรียนรู้และตัวชี้วัด
   มาตรฐาน ค 6.1  ตัวชี้วัด ค 6.1 ม.6/1-6
2.ผลการเรียนรู้
                1.   หาปริพันธ์ไม่จำกัดเขตของฟังก์ชันที่กำหนดให้ได้
                2.   หาปริพันธ์จำกัดเขตของฟังก์ชันบนช่วงที่กำหนดให้และหาพื้นที่ที่ปิดล้อมด้วยเส้นโค้ง
                      บนช่วงที่กำหนดให้ได้
      3.จุดประสงค์การเรียนรู้
3.1    ด้านความรู้
1.     บอกความหมายของกระบวนการตรงกันข้ามกับการหาอนุพันธ์ได้
                       2.     หาปฏิยานุพันธ์ของฟังก์ชันที่กำหนดให้ได้
3.2    ด้านทักษะ
                        1. ใช้วิธีการที่หลากหลายในการแก้ปัญหา
                        2. ใช้ความรู้ ทักษะกระบวนการทางคณิตศาสตร์ และเทคโนโลยีในการแก้ปัญหาในสถานการณ์ต่างๆ ได้อย่างเหมาะสม
                       3. ให้เหตุผลประกอบการตัดสินใจ และสรุปผลได้อย่างเหมาะสม
                       4. ใช้ภาษาและสัญลักษณ์ทางคณิตศาสตร์ในการสื่อสาร การสื่อความหมาย และการนำเสนอได้อย่างถูกต้องและชัดเจน
                       5. เชื่อมโยงความรู้ต่าง ๆ ทางคณิตศาสตร์และนำความรู้ หลักการกระบวนการทางคณิตศาสตร์ไปเชื่อมโยงกับศาสตร์อื่น ๆ
                      6. มีความคิดริเริ่มสร้างสรรค์
3.3    ด้านคุณลักษณะ
1.       มีความรับผิดชอบ
2.       มีระเบียบวินัย


3.       ทำงานอย่างมีระบบ
4.       มีความรอบคอบ
5.       มีวิจารณญาณ
6.       ตระหนักในคุณค่าและมีเจตคติที่ดีต่อคณิตศาสตร์
4.สาระการเรียนรู้
                           1. กระบวนการตรงข้ามกับการหาอนุพันธ์
      5.การบูรณาการ
1.       บูรณาการกับกลุ่มสาระภาษาไทย
2.       บูรณาการกับกลุ่มสาระสังคม  ศาสนาและวัฒนธรรม
6.กิจกรรมการเรียนรู้
ชั่วโมงที่ 1-2
1.  แจ้งจุดประสงค์การเรียนรู้ให้นักเรียนทราบว่า  เมื่อเรียนจบแผนการเรียนรู้นี้แล้ว  นักเรียนจะสามารถ  
          -  บอกความหมายของกระบวนการตรงกันข้ามกับการหาอนุพันธ์ได้
          -  หาปฏิยานุพันธ์ของฟังก์ชันที่กำหนดให้ได้
     2.  ทบทวนความรู้เกี่ยวกับการหาอนุพันธ์ของฟังก์ชัน  โดยใช้การถาม ตอบ
     3.  นักเรียนศึกษาเอกสารประกอบการสอน  รหัสที่  10  แล้วร่วมกันอภิปรายการหากระบวนการตรงข้ามกับการหาอนุพันธ์  โดยครูอธิบายเพิ่มเติมจนกว่านักเรียนจะเข้าใจ
     4.  นักเรียนทำแบบฝึกทักษะ  รหัสที่  10  แล้วเปลี่ยนกันตรวจตามแผนภูมิเฉลย  และบันทึกคะแนนที่ได้ไว้  โดยครูตรวจสอบอีกครั้ง
     5. นักเรียนแต่ละกลุ่มส่งตัวแทนเข้าแข่งขันการหาปฏิยานุพันธ์  จำนวน  10  ข้อ  กลุ่มใดทำได้คะแนนสูงสุดจะเป็นผู้ชนะ  และได้รับรางวัลจากครูผู้สอน
      6.  นักเรียนทำเอกสารฝึกหัดเพิ่มเติม  รหัสที่  10  เป็นการบ้าน  เพื่อเสริมทักษะและความแม่นยำในการเรียนรู้
ชั่วโมงที่ 3-4
     7.   นักเรียนและครูช่วยกันทบทวนบทเรียนเรื่องปฏิยานุพันธ์ของฟังก์ชัน พร้อมทั้งช่วยกันเปรียบเทียบความแตกต่างการหาอนุพันธ์และปริพันธ์
     8.  ครูมอบหมายให้นักเรียนทำแบบฝึกหัดทบทวนบทเรียนลงในสมุด
     9.   ครูให้นักเรียนจับคู่แล้วออกมาช่วยกันเฉลยข้อที่ผิดหน้ากระดานดำและให้เพื่อนๆ คนที่อยู่ในห้องช่วยกันตรวจดูพร้อมทั้งเปิดโอกาสให้นักเรียนที่สงสัยได้สอบถามจากเพื่อนในห้องเรียน
   
7.             สื่อการเรียนรู้
                1.   เอกสารประกอบการสอน  รหัสที่  10
                2.   แบบฝึกทักษะ  รหัสที่  10
                3.   เอกสารฝึกหัดเพิ่มเติม  รหัสที่  10
8.             แหล่งการเรียนรู้
                1.   ห้องสมุดกลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์
                2.   ห้องสมุดโรงเรียน
                3.   ห้องสมุดประชาชน
                4.   อินเตอร์เนต
9.     หลักฐานการเรียนรู้
                1.   แบบฝึกทักษะ   รหัสที่  10
                2.   เอกสารฝึกหัดเพิ่มเติม
10.  การวัดผลและประเมินผลการเรียนรู้

การวัดผล

การประเมินผล
1.  สังเกตจากการตอบคำถาม
2.  สังเกตจากการร่วมกิจกรรม
3.  การทำแบบฝึกทักษะ
4.  การทำใบกิจกรรม
5.  การทำแบบสรุปเนื้อหา
6.  การทำเอกสารฝึกหัดเพิ่มเติม
1.  นักเรียนส่วนใหญ่ตอบคำถามได้ถูกต้อง
2.  นักเรียนสนใจร่วมกิจกรรมดี
3.  นักเรียนส่วนใหญ่ทำได้ถูกต้อง
4.  นักเรียนส่วนใหญ่ทำได้ถูกต้อง
5.  นักเรียนส่วนใหญ่สรุปเนื้อหาได้ถูกต้อง
6.  นักเรียนส่วนใหญ่ทำได้ถูกต้อง  สวยงาม





ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น