แผนการจัดการเรียนรู้ที่ 4
กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ วิชาคณิตศาสตร์เพิ่มเติม ค33201
หน่วยการเรียนรู้ที่ 1 แคลคูลัสเบื้องต้น เรื่อง ความชันของเส้นโค้ง
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 จำนวน 3 ชั่วโมง
1.มาตรฐานการเรียนรู้และตัวชี้วัด
มาตรฐาน ค 6.1 ตัวชี้วัด ค 6.1 ม.6/1-6
2.ผลการเรียนรู้
1. นำความรู้เรื่อง อนุพันธ์ของฟังก์ชันไปประยุกต์ใช้ได้
3.จุดประสงค์การเรียนรู้
3.1 ด้านความรู้
1.บอกความหมายของเส้นสัมผัสเส้นโค้งได้
2.บอกความหมายของความชันของเส้นโค้งได้
3.หาความชันของเส้นโค้งและสมการของเส้นสัมผัสเส้นโค้ง ณ จุดที่กำหนดให้ได้
3.2 ด้านทักษะ
1. ใช้วิธีการที่หลากหลายในการแก้ปัญหา
2. ใช้ความรู้ ทักษะกระบวนการทางคณิตศาสตร์ และเทคโนโลยีในการแก้ปัญหาใน
สถานการณ์ต่างๆ ได้อย่างเหมาะสม
3. ให้เหตุผลประกอบการตัดสินใจ และสรุปผลได้อย่างเหมาะสม
4. ใช้ภาษาและสัญลักษณ์ทางคณิตศาสตร์ในการสื่อสาร การสื่อความหมาย และการ
นำเสนอได้อย่างถูกต้องและชัดเจน
5. เชื่อมโยงความรู้ต่าง ๆ ทางคณิตศาสตร์และนำความรู้ หลักการกระบวนการทาง
คณิตศาสตร์ไปเชื่อมโยงกับศาสตร์อื่น ๆ
6. มีความคิดริเริ่มสร้างสรรค์
3.3 ด้านคุณลักษณะ
1. มีความรับผิดชอบ
2. มีระเบียบวินัย
3. ทำงานอย่างมีระบบ
4. มีความรอบคอบ
5. มีวิจารณญาณ
6. ตระหนักในคุณค่าและมีเจตคติที่ดีต่อคณิตศาสตร์
4.สาระการเรียนรู้
1. ความชันของเส้นโค้ง
5.การบูรณาการ
1. บูรณาการกับกลุ่มสาระภาษาไทย
2. บูรณาการกับกลุ่มสาระสังคม ศาสนาและวัฒนธรรม
3. บูรณาการกับกลุ่มสาระศิลปะ
6.กิจกรรมการเรียนรู้
ชั่วโมงที่ 1
1. แจ้งจุดประสงค์การเรียนรู้ให้นักเรียนทราบว่า เมื่อเรียนจบแผนการเรียนรู้นี้แล้ว นักเรียนจะสามารถ
- บอกความหมายของเส้นสัมผัสเส้นโค้งได้
- บอกความหมายของความชันของเส้นโค้งได้
- หาความชันของเส้นโค้ง และสมการของเส้นสัมผัสเส้นโค้ง ณ จุดที่กำหนด
ให้ได้
2. ทบทวนความรู้เกี่ยวกับการหาอนุพันธ์ของฟังก์ชันโดยใช้นิยาม และความชันของเส้นตรง โดยใช้การถาม – ตอบ
3. นักเรียนศึกษาเอกสารประกอบการสอน รหัสที่ 5.1 แล้วร่วมกันสรุปความหมายความชันของเส้นโค้ง โดยมีครูคอยช่วยเหลือแนะนำ และอธิบายเพิ่มเติมเมื่อนักเรียนมีข้อสงสัย หลังจากนั้นให้บันทึกลงในแบบสรุปเนื้อหา รหัสที่ 5
4. นักเรียนแต่ละกลุ่มแข่งขันกันทำแบบฝึกทักษะ รหัสที่ 5.1 ข้อ 1 – ข้อ 3 กลุ่มใดทำเสร็จก่อนและถูกต้องเป็นผู้ชนะ โดยให้เวลา 15 นาที
5. ครูชมเชยนักเรียนที่ตั้งใจและร่วมกิจกรรมเป็นอย่างดี เพื่อเป็นการเสริมแรงในการเรียนรู้ของนักเรียน
6. นักเรียนทำแบบฝึกทักษะ รหัสที่ 5.1 ข้อ 4 – ข้อ 8 เป็นการบ้าน เพื่อเสริมทักษะ และความแม่นยำในการเรียนรู้
ชั่วโมงที่ 2-3
1. ครูและนักเรียนร่วมกันเฉลยแบบฝึกทักษะ รหัสที่ 5.1 โดยครูให้นักเรียนเปลี่ยนกันตรวจ และบันทึกคะแนนที่ได้ไว้
2. ทบทวนความรู้เกี่ยวกับความหมายของเส้นสัมผัสเส้นโค้งและความชันของเส้นโค้ง โดยใช้การถาม – ตอบ
3. นักเรียนศึกษาเอกสารประกอบการสอน รหัสที่ 5.2 แล้วร่วมกันอภิปรายกลุ่มย่อย เกี่ยวกับวิธีการหาความชันของเส้นโค้งและสมการของเส้นสัมผัสเส้นโค้ง โดยครูคอยแก้ไขเพิ่มเติมให้ถูกต้อง หลังจากนั้นบันทึกลงในแบบสรุปเนื้อหา รหัสที่ 5
4. นักเรียนทำแบบฝึกทักษะ รหัสที่ 5.2 แล้วเปลี่ยนกันตรวจตามแผนภูมิเฉลยและบันทึกคะแนนที่ได้ไว้ โดยครูตรวจสอบความถูกต้องอีกครั้ง
5. นักเรียนแต่ละกลุ่มจัดทำสมุดเล่มเล็กคณิตศาสตร์ เรื่องความชันของเส้นโค้ง ส่งครูผู้สอนนอกเวลาเรียน
6. ครูมอบหมายให้นักเรียนทำแบบฝึกทักษะเพิ่มเติมลงในสมุด
7. สื่อการเรียนรู้
1. เอกสารประกอบการเรียนรู้ รหัสที่ 5.1 – 5.2
2. แบบฝึกทักษะ รหัสที่ 5.1 – 5.2
3. แบบสรุปเนื้อหา รหัสที่ 5
8. แหล่งการเรียนรู้
1. ห้องสมุดกลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์
2. ห้องสมุดโรงเรียน
3. ห้องสมุดประชาชน
4. อินเตอร์เนต
9. หลักฐานการเรียนรู้
1. แบบฝึกทักษะ รหัสที่ 5.1 – 5.2
2. แบบสรุปเนื้อหา รหัสที่ 5
3. สมุดเล่มเล็กคณิตศาสตร์เรื่อง ความชันของเส้นโค้ง
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น