วันเสาร์ที่ 9 มีนาคม พ.ศ. 2556

แผนการจัดการเรียนรู้ที่ 4

                                                    แผนการจัดการเรียนรู้ที่    4

         กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์               วิชาคณิตศาสตร์เพิ่มเติม    ค33201

หน่วยการเรียนรู้ที่  1  แคลคูลัสเบื้องต้น      เรื่อง  ความชันของเส้นโค้ง

                                    ชั้นมัธยมศึกษาปีที่  6      จำนวน     3     ชั่วโมง


1.มาตรฐานการเรียนรู้และตัวชี้วัด
   มาตรฐาน ค 6.1  ตัวชี้วัด ค 6.1 ม.6/1-6
2.ผลการเรียนรู้
                1.   นำความรู้เรื่อง  อนุพันธ์ของฟังก์ชันไปประยุกต์ใช้ได้
      3.จุดประสงค์การเรียนรู้
3.1    ด้านความรู้
                      1.บอกความหมายของเส้นสัมผัสเส้นโค้งได้
                         2.บอกความหมายของความชันของเส้นโค้งได้
        3.หาความชันของเส้นโค้งและสมการของเส้นสัมผัสเส้นโค้ง    จุดที่กำหนดให้ได้
3.2    ด้านทักษะ
                        1. ใช้วิธีการที่หลากหลายในการแก้ปัญหา
                        2. ใช้ความรู้ ทักษะกระบวนการทางคณิตศาสตร์ และเทคโนโลยีในการแก้ปัญหาใน
                             สถานการณ์ต่างๆ ได้อย่างเหมาะสม
                       3. ให้เหตุผลประกอบการตัดสินใจ และสรุปผลได้อย่างเหมาะสม
                       4. ใช้ภาษาและสัญลักษณ์ทางคณิตศาสตร์ในการสื่อสาร การสื่อความหมาย และการ
                            นำเสนอได้อย่างถูกต้องและชัดเจน
                       5. เชื่อมโยงความรู้ต่าง ๆ ทางคณิตศาสตร์และนำความรู้ หลักการกระบวนการทาง
                           คณิตศาสตร์ไปเชื่อมโยงกับศาสตร์อื่น ๆ
                      6. มีความคิดริเริ่มสร้างสรรค์
3.3    ด้านคุณลักษณะ
1.       มีความรับผิดชอบ
2.       มีระเบียบวินัย
3.       ทำงานอย่างมีระบบ


4.       มีความรอบคอบ
5.       มีวิจารณญาณ
6.       ตระหนักในคุณค่าและมีเจตคติที่ดีต่อคณิตศาสตร์
4.สาระการเรียนรู้
                1.   ความชันของเส้นโค้ง
      5.การบูรณาการ
1.       บูรณาการกับกลุ่มสาระภาษาไทย
2.       บูรณาการกับกลุ่มสาระสังคม  ศาสนาและวัฒนธรรม
3.       บูรณาการกับกลุ่มสาระศิลปะ                  
6.กิจกรรมการเรียนรู้
ชั่วโมงที่ 1
1.  แจ้งจุดประสงค์การเรียนรู้ให้นักเรียนทราบว่า  เมื่อเรียนจบแผนการเรียนรู้นี้แล้ว  นักเรียนจะสามารถ  
          -  บอกความหมายของเส้นสัมผัสเส้นโค้งได้
          -  บอกความหมายของความชันของเส้นโค้งได้
          -  หาความชันของเส้นโค้ง  และสมการของเส้นสัมผัสเส้นโค้ง    จุดที่กำหนด
             ให้ได้
     2.  ทบทวนความรู้เกี่ยวกับการหาอนุพันธ์ของฟังก์ชันโดยใช้นิยาม  และความชันของเส้นตรง  โดยใช้การถาม ตอบ
     3.  นักเรียนศึกษาเอกสารประกอบการสอน  รหัสที่  5.1  แล้วร่วมกันสรุปความหมายความชันของเส้นโค้ง  โดยมีครูคอยช่วยเหลือแนะนำ  และอธิบายเพิ่มเติมเมื่อนักเรียนมีข้อสงสัย  หลังจากนั้นให้บันทึกลงในแบบสรุปเนื้อหา  รหัสที่  5
     4.  นักเรียนแต่ละกลุ่มแข่งขันกันทำแบบฝึกทักษะ  รหัสที่  5.1  ข้อ  1 – ข้อ  3  กลุ่มใดทำเสร็จก่อนและถูกต้องเป็นผู้ชนะ  โดยให้เวลา  15  นาที
     5.  ครูชมเชยนักเรียนที่ตั้งใจและร่วมกิจกรรมเป็นอย่างดี  เพื่อเป็นการเสริมแรงในการเรียนรู้ของนักเรียน
     6.  นักเรียนทำแบบฝึกทักษะ  รหัสที่  5.1  ข้อ  4 – ข้อ  8  เป็นการบ้าน  เพื่อเสริมทักษะ  และความแม่นยำในการเรียนรู้


ชั่วโมงที่ 2-3
     1.  ครูและนักเรียนร่วมกันเฉลยแบบฝึกทักษะ  รหัสที่  5.1  โดยครูให้นักเรียนเปลี่ยนกันตรวจ  และบันทึกคะแนนที่ได้ไว้
     2.  ทบทวนความรู้เกี่ยวกับความหมายของเส้นสัมผัสเส้นโค้งและความชันของเส้นโค้ง  โดยใช้การถาม ตอบ
     3.  นักเรียนศึกษาเอกสารประกอบการสอน  รหัสที่  5.2  แล้วร่วมกันอภิปรายกลุ่มย่อย  เกี่ยวกับวิธีการหาความชันของเส้นโค้งและสมการของเส้นสัมผัสเส้นโค้ง  โดยครูคอยแก้ไขเพิ่มเติมให้ถูกต้อง  หลังจากนั้นบันทึกลงในแบบสรุปเนื้อหา  รหัสที่  5
     4.  นักเรียนทำแบบฝึกทักษะ  รหัสที่  5.2  แล้วเปลี่ยนกันตรวจตามแผนภูมิเฉลยและบันทึกคะแนนที่ได้ไว้  โดยครูตรวจสอบความถูกต้องอีกครั้ง
    5.  นักเรียนแต่ละกลุ่มจัดทำสมุดเล่มเล็กคณิตศาสตร์  เรื่องความชันของเส้นโค้ง  ส่งครูผู้สอนนอกเวลาเรียน
   6.    ครูมอบหมายให้นักเรียนทำแบบฝึกทักษะเพิ่มเติมลงในสมุด
7.             สื่อการเรียนรู้
                1.   เอกสารประกอบการเรียนรู้  รหัสที่  5.1 – 5.2
                2.   แบบฝึกทักษะ  รหัสที่  5.1 – 5.2
                3.   แบบสรุปเนื้อหา  รหัสที่  5
8.             แหล่งการเรียนรู้
                1.   ห้องสมุดกลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์
                2.   ห้องสมุดโรงเรียน
                3.   ห้องสมุดประชาชน
                4.   อินเตอร์เนต
9.     หลักฐานการเรียนรู้
                1.   แบบฝึกทักษะ   รหัสที่  5.1 – 5.2
                2.   แบบสรุปเนื้อหา  รหัสที่  5
                3.   สมุดเล่มเล็กคณิตศาสตร์เรื่อง  ความชันของเส้นโค้ง

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น