แผนการจัดการเรียนรู้ที่ 2
กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ วิชาคณิตศาสตร์เพิ่มเติม ค33201
หน่วยการเรียนรู้ที่ 1 แคลคูลัสเบื้องต้น เรื่อง ความต่อเนื่องของฟังก์ชัน
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 จำนวน 9 ชั่วโมง
1.มาตรฐานการเรียนรู้และตัวชี้วัด
มาตรฐาน ค 6.1 ตัวชี้วัด ค 6.1 ม.6/1-6
2.ผลการเรียนรู้
1.บอกความหมายของความต่อเนื่องของฟังก์ชันได้
2.บอกได้ว่าฟังก์ชันที่กำหนดให้เป็นฟังก์ชันต่อเนื่องที่จุด ๆ หนึ่งได้
3.บอกได้ว่าฟังก์ชันที่กำหนดให้เป็นฟังก์ชันต่อเนื่องบนช่วง (a, b) และ [a, b] ได้
3.จุดประสงค์การเรียนรู้
3.1 ด้านความรู้
1 บอกความหมายของลิมิตของฟังก์ชันได้
2.บอกทฤษฎีบทเกี่ยวกับลิมิตและนำไปใช้ได้
3.หาลิมิตของฟังก์ชันที่กำหนดให้ได้
3.2 ด้านทักษะ
1. ใช้วิธีการที่หลากหลายในการแก้ปัญหา
2. ใช้ความรู้ ทักษะกระบวนการทางคณิตศาสตร์ และเทคโนโลยีในการแก้ปัญหาในสถานการณ์ต่างๆ ได้อย่างเหมาะสม
3. ให้เหตุผลประกอบการตัดสินใจ และสรุปผลได้อย่างเหมาะสม
4. ใช้ภาษาและสัญลักษณ์ทางคณิตศาสตร์ในการสื่อสาร การสื่อความหมาย และการนำเสนอได้อย่างถูกต้องและชัดเจน
5. เชื่อมโยงความรู้ต่าง ๆ ทางคณิตศาสตร์และนำความรู้ หลักการกระบวนการทางคณิตศาสตร์ไปเชื่อมโยงกับศาสตร์อื่น ๆ
6. มีความคิดริเริ่มสร้างสรรค์
3.3 ด้านคุณลักษณะ
1. มีความรับผิดชอบ
2. มีระเบียบวินัย
3. ทำงานอย่างมีระบบ
4. มีความรอบคอบ
5. มีวิจารณญาณ
6. ตระหนักในคุณค่าและมีเจตคติที่ดีต่อคณิตศาสตร์
4.สาระการเรียนรู้
1. ความต่อเนื่องของฟังก์ชัน
2. ความต่อเนื่องบนช่วง
5.การบูรณาการ
1. บูรณาการกับกลุ่มสาระภาษาไทย
2. บูรณาการกับกลุ่มสาระสังคม ศาสนาและวัฒนธรรม
3. บูรณาการกับกลุ่มสาระศิลปะ
6.กิจกรรมการเรียนรู้
ชั่วโมงที่ 1-3
1. แจ้งจุดประสงค์การเรียนรู้ให้นักเรียนทราบว่า เมื่อเรียนจบแผนการเรียนรู้นี้แล้ว นักเรียนจะสามารถ
- บอกความหมายของความต่อเนื่องของฟังก์ชันได้
- บอกได้ว่าฟังก์ชันที่กำหนดให้เป็นฟังก์ชันต่อเนื่องที่จุด ๆ หนึ่งได้
- บอกได้ว่าฟังก์ชันที่กำหนดให้เป็นฟังก์ชันต่อเนื่องบนช่วง (a, b) และ [a, b] ได้
2. ทบทวนความรู้เกี่ยวกับการหาลิมิต โดยใช้ทฤษฎีบทเกี่ยวกับลิมิต โดยใช้การถาม – ตอบ
3. ครูซักถามปัญหาเกี่ยวกับการทำเอกสารฝึกหัดเพิ่มเติมว่ากลุ่มใดมีปัญหาในการจัดทำอะไรบ้าง โดยครูอธิบายวิธีทำและให้ดูตัวอย่างประกอบ
4. นักเรียนแต่ละกลุ่มศึกษาเอกสารประกอบการสอน รหัสที่ 2.1 โดยศึกษาเนื้อหาและตัวอย่างให้ละเอียด แล้วร่วมกันสรุปความหมายของความต่อเนื่องของฟังก์ชัน โดยครูคอยชี้แนะ และอธิบายเพิ่มเติม หลังจากนั้นบันทึกลงในแบบสรุปเนื้อหา รหัสที่ 2
5. ครูเขียนโจทย์เกี่ยวกับการหาความต่อเนื่องของฟังก์ชันบนกระดาน แล้วให้นักเรียนอาสาออกมาทำให้เพื่อนดู โดยมีครูและเพื่อนคอยตรวจสอบความถูกต้อง เพื่อเป็นการตรวจสอบความเข้าใจของนักเรียนอีกครั้ง
6. นักเรียนทำแบบฝึกหัด รหัสที่ 2.1 เป็นการบ้าน เพื่อเสริมทักษะความแม่นยำในการเรียนรู้ของนักเรียน
ชั่วโมงที่ 4-6
1. ให้นักเรียนเปลี่ยนกันตรวจแบบฝึกหัด รหัสที่ 2.1 ตามแผนภูมิเฉลยและบันทึกคะแนนที่ได้ไว้ โดยครูตรวจสอบความถูกต้องอีกครั้ง
2. ทบทวนความรู้เกี่ยวกับความต่อเนื่องของฟังก์ชัน โดยใช้การถาม – ตอบ
3. นักเรียนแต่ละกลุ่มจับคู่กันศึกษาเอกสารประกอบการสอน รหัสที่ 2.2 โดยศึกษาเนื้อหาและตัวอย่างให้ละเอียด แล้วร่วมกันสรุปความหมายความต่อเนื่องของฟังก์ชันบนช่วง (a, b) และ [a, b] โดยครูคอยชี้แนะและอธิบายเพิ่มเติม หลังจากนั้นบันทึกลงในแบบสรุปเนื้อหา รหัสที่ 2
4. นักเรียนทำแบบฝึกทักษะ รหัสที่ 2.2 แล้วเปลี่ยนกันตรวจตามแผนภูมิเฉลย และบันทึกคะแนนที่ได้ไว้ โดยครูตรวจสอบความถูกต้องอีกครั้ง
5. นักเรียนแต่ละกลุ่มศึกษาโจทย์เกี่ยวกับความต่อเนื่องบนช่วง (a, b) และ [a, b] กลุ่มละ 1 ข้อ จัดทำเป็นรายงานส่งครูผู้สอนนอกเวลาเรียน
ชั่วโมงที่ 7-9
6. นักเรียนและครูช่วยกันทบทวนบทเรียนเรื่องความต่อเนื่องของฟังก์ชัน
7. ครูมอบหมายให้นักเรียนทำแบบฝึกหัดทบทวนบทเรียน
8. นักเรียนทำแบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์หลังจากเรียนจบหน่วยการเรียนรู้ที่ 1 แล้ว เพื่อประเมินความก้าวหน้าของนักเรียน
7. สื่อการเรียนรู้
1. เอกสารประกอบการสอน รหัสที่ 2.1 – 2.2
2. แบบฝึกทักษะ รหัสที่ 2.1 – 2.2
3. แบบสรุปเนื้อหา รหัสที่ 2
8. แหล่งการเรียนรู้
1. ห้องสมุดกลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์
2. ห้องสมุดโรงเรียน
3. ห้องสมุดประชาชน
4. อินเตอร์เนต
9. หลักฐานการเรียนรู้
1. แบบฝึกทักษะ รหัสที่ 2.1 – 2.2
2. แบบสรุปเนื้อหา รหัสที่ 2
3. รายงาน เรื่อง โจทย์ความต่อเนื่องของฟังก์ชันบนช่วง (a, b) และ [a, b]
ดีมากคะ่
ตอบลบ