วันเสาร์ที่ 9 มีนาคม พ.ศ. 2556

แผนการจัดการเรียนรู้ที่ 2

                                               แผนการจัดการเรียนรู้ที่    2

                  กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์               วิชาคณิตศาสตร์เพิ่มเติม    ค33201

หน่วยการเรียนรู้ที่  1  แคลคูลัสเบื้องต้น      เรื่อง  ความต่อเนื่องของฟังก์ชัน

                                  ชั้นมัธยมศึกษาปีที่  6      จำนวน     9     ชั่วโมง


1.มาตรฐานการเรียนรู้และตัวชี้วัด
   มาตรฐาน ค 6.1  ตัวชี้วัด ค 6.1 ม.6/1-6
2.ผลการเรียนรู้
                   1.บอกความหมายของความต่อเนื่องของฟังก์ชันได้
                   2.บอกได้ว่าฟังก์ชันที่กำหนดให้เป็นฟังก์ชันต่อเนื่องที่จุด ๆ หนึ่งได้
                   3.บอกได้ว่าฟังก์ชันที่กำหนดให้เป็นฟังก์ชันต่อเนื่องบนช่วง  (a, b)  และ  [a, b]  ได้
      3.จุดประสงค์การเรียนรู้
3.1    ด้านความรู้
                            1 บอกความหมายของลิมิตของฟังก์ชันได้
                            2.บอกทฤษฎีบทเกี่ยวกับลิมิตและนำไปใช้ได้
                           3.หาลิมิตของฟังก์ชันที่กำหนดให้ได้
3.2    ด้านทักษะ
                        1. ใช้วิธีการที่หลากหลายในการแก้ปัญหา
                        2. ใช้ความรู้ ทักษะกระบวนการทางคณิตศาสตร์ และเทคโนโลยีในการแก้ปัญหาในสถานการณ์ต่างๆ ได้อย่างเหมาะสม
                       3. ให้เหตุผลประกอบการตัดสินใจ และสรุปผลได้อย่างเหมาะสม
                       4. ใช้ภาษาและสัญลักษณ์ทางคณิตศาสตร์ในการสื่อสาร การสื่อความหมาย และการนำเสนอได้อย่างถูกต้องและชัดเจน
                       5. เชื่อมโยงความรู้ต่าง ๆ ทางคณิตศาสตร์และนำความรู้ หลักการกระบวนการทางคณิตศาสตร์ไปเชื่อมโยงกับศาสตร์อื่น ๆ
                      6. มีความคิดริเริ่มสร้างสรรค์
3.3    ด้านคุณลักษณะ
1.       มีความรับผิดชอบ
2.       มีระเบียบวินัย
3.       ทำงานอย่างมีระบบ
4.       มีความรอบคอบ
5.       มีวิจารณญาณ
6.       ตระหนักในคุณค่าและมีเจตคติที่ดีต่อคณิตศาสตร์
4.สาระการเรียนรู้
          1.  ความต่อเนื่องของฟังก์ชัน
                 2.  ความต่อเนื่องบนช่วง
      5.การบูรณาการ
1.       บูรณาการกับกลุ่มสาระภาษาไทย
2.       บูรณาการกับกลุ่มสาระสังคม  ศาสนาและวัฒนธรรม
3.       บูรณาการกับกลุ่มสาระศิลปะ                  
6.กิจกรรมการเรียนรู้
ชั่วโมงที่ 1-3
1.  แจ้งจุดประสงค์การเรียนรู้ให้นักเรียนทราบว่า  เมื่อเรียนจบแผนการเรียนรู้นี้แล้ว  นักเรียนจะสามารถ  
          -  บอกความหมายของความต่อเนื่องของฟังก์ชันได้
          -  บอกได้ว่าฟังก์ชันที่กำหนดให้เป็นฟังก์ชันต่อเนื่องที่จุด ๆ หนึ่งได้
          -  บอกได้ว่าฟังก์ชันที่กำหนดให้เป็นฟังก์ชันต่อเนื่องบนช่วง (a, b) และ [a, b] ได้
     2.  ทบทวนความรู้เกี่ยวกับการหาลิมิต  โดยใช้ทฤษฎีบทเกี่ยวกับลิมิต  โดยใช้การถาม ตอบ
     3.  ครูซักถามปัญหาเกี่ยวกับการทำเอกสารฝึกหัดเพิ่มเติมว่ากลุ่มใดมีปัญหาในการจัดทำอะไรบ้าง  โดยครูอธิบายวิธีทำและให้ดูตัวอย่างประกอบ
     4.  นักเรียนแต่ละกลุ่มศึกษาเอกสารประกอบการสอน  รหัสที่  2.1  โดยศึกษาเนื้อหาและตัวอย่างให้ละเอียด  แล้วร่วมกันสรุปความหมายของความต่อเนื่องของฟังก์ชัน  โดยครูคอยชี้แนะ  และอธิบายเพิ่มเติม  หลังจากนั้นบันทึกลงในแบบสรุปเนื้อหา  รหัสที่  2
     5.  ครูเขียนโจทย์เกี่ยวกับการหาความต่อเนื่องของฟังก์ชันบนกระดาน  แล้วให้นักเรียนอาสาออกมาทำให้เพื่อนดู  โดยมีครูและเพื่อนคอยตรวจสอบความถูกต้อง  เพื่อเป็นการตรวจสอบความเข้าใจของนักเรียนอีกครั้ง
     6.  นักเรียนทำแบบฝึกหัด  รหัสที่  2.1  เป็นการบ้าน  เพื่อเสริมทักษะความแม่นยำในการเรียนรู้ของนักเรียน


ชั่วโมงที่ 4-6
      1.  ให้นักเรียนเปลี่ยนกันตรวจแบบฝึกหัด  รหัสที่  2.1  ตามแผนภูมิเฉลยและบันทึกคะแนนที่ได้ไว้  โดยครูตรวจสอบความถูกต้องอีกครั้ง
     2.  ทบทวนความรู้เกี่ยวกับความต่อเนื่องของฟังก์ชัน  โดยใช้การถาม ตอบ
     3.  นักเรียนแต่ละกลุ่มจับคู่กันศึกษาเอกสารประกอบการสอน  รหัสที่  2.2  โดยศึกษาเนื้อหาและตัวอย่างให้ละเอียด  แล้วร่วมกันสรุปความหมายความต่อเนื่องของฟังก์ชันบนช่วง  (a, b)  และ  [a, b]  โดยครูคอยชี้แนะและอธิบายเพิ่มเติม  หลังจากนั้นบันทึกลงในแบบสรุปเนื้อหา  รหัสที่  2
   4.  นักเรียนทำแบบฝึกทักษะ  รหัสที่  2.2  แล้วเปลี่ยนกันตรวจตามแผนภูมิเฉลย  และบันทึกคะแนนที่ได้ไว้  โดยครูตรวจสอบความถูกต้องอีกครั้ง
    5.  นักเรียนแต่ละกลุ่มศึกษาโจทย์เกี่ยวกับความต่อเนื่องบนช่วง  (a, b)  และ  [a, b]  กลุ่มละ  1  ข้อ  จัดทำเป็นรายงานส่งครูผู้สอนนอกเวลาเรียน
ชั่วโมงที่ 7-9
    6.  นักเรียนและครูช่วยกันทบทวนบทเรียนเรื่องความต่อเนื่องของฟังก์ชัน
    7.  ครูมอบหมายให้นักเรียนทำแบบฝึกหัดทบทวนบทเรียน
    8.  นักเรียนทำแบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์หลังจากเรียนจบหน่วยการเรียนรู้ที่  1  แล้ว เพื่อประเมินความก้าวหน้าของนักเรียน

7.             สื่อการเรียนรู้
                1.   เอกสารประกอบการสอน  รหัสที่  2.1 – 2.2
                2.   แบบฝึกทักษะ  รหัสที่  2.1 – 2.2
                3.   แบบสรุปเนื้อหา  รหัสที่  2
8.             แหล่งการเรียนรู้
                1.   ห้องสมุดกลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์
                2.   ห้องสมุดโรงเรียน
                3.   ห้องสมุดประชาชน
                4.   อินเตอร์เนต
9.     หลักฐานการเรียนรู้
         1.    แบบฝึกทักษะ   รหัสที่  2.1 – 2.2
                2.   แบบสรุปเนื้อหา  รหัสที่  2
                3.   รายงาน  เรื่อง  โจทย์ความต่อเนื่องของฟังก์ชันบนช่วง  (a, b)  และ  [a, b]

1 ความคิดเห็น: