วันเสาร์ที่ 9 มีนาคม พ.ศ. 2556

แผนการจัดการเรียนรู้ที่ 9

                                                  แผนการจัดการเรียนรู้ที่    9

              กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์               วิชาคณิตศาสตร์เพิ่มเติม    ค33201

หน่วยการเรียนรู้ที่  1  แคลคูลัสเบื้องต้น      เรื่อง ปริพันธ์จำกัดเขต

                                   ชั้นมัธยมศึกษาปีที่  6      จำนวน     3     ชั่วโมง


1.มาตรฐานการเรียนรู้และตัวชี้วัด
   มาตรฐาน ค 6.1  ตัวชี้วัด ค 6.1 ม.6/1-6
2.ผลการเรียนรู้
                1.   หาปริพันธ์ไม่จำกัดเขตของฟังก์ชันที่กำหนดให้ได้
                2.   หาปริพันธ์จำกัดเขตของฟังก์ชันบนช่วงที่กำหนดให้และหาพื้นที่ที่ปิดล้อมด้วยเส้นโค้ง
                      บนช่วงที่กำหนดให้ได้
      3.จุดประสงค์การเรียนรู้
3.1    ด้านความรู้
                      1.      บอกสัญลักษณ์อินทิกรัลจำกัดเขตของฟังก์ชัน  f  บนช่วง  [a, b]  ได้
                      2.      บอกทฤษฎีบทหลักมูลของอินทิกรัลแคลคูลัสได้
                      3.      หาอินทิกรัลจำกัดเขตโดยใช้ทฤษฎีบทหลักมูลได้
3.2    ด้านทักษะ
                        1. ใช้วิธีการที่หลากหลายในการแก้ปัญหา
                        2. ใช้ความรู้ ทักษะกระบวนการทางคณิตศาสตร์ และเทคโนโลยีในการแก้ปัญหาในสถานการณ์ต่างๆ ได้อย่างเหมาะสม
                       3. ให้เหตุผลประกอบการตัดสินใจ และสรุปผลได้อย่างเหมาะสม
                       4. ใช้ภาษาและสัญลักษณ์ทางคณิตศาสตร์ในการสื่อสาร การสื่อความหมาย และการนำเสนอได้อย่างถูกต้องและชัดเจน
                       5. เชื่อมโยงความรู้ต่าง ๆ ทางคณิตศาสตร์และนำความรู้ หลักการกระบวนการทางคณิตศาสตร์ไปเชื่อมโยงกับศาสตร์อื่น ๆ
                      6. มีความคิดริเริ่มสร้างสรรค์
3.3    ด้านคุณลักษณะ
1.       มีความรับผิดชอบ


2.       มีระเบียบวินัย
3.       ทำงานอย่างมีระบบ
4.       มีความรอบคอบ
5.       มีวิจารณญาณ
6.       ตระหนักในคุณค่าและมีเจตคติที่ดีต่อคณิตศาสตร์
4.สาระการเรียนรู้
                1.   อินทิกรัลจำกัดเขต
                2.   สัญลักษณ์ของอินทิกรับจำกัดเขต
                3.   ทฤษฎีบทหลักมูลของอินทิกรัลแคลคูลัส
      5.การบูรณาการ
1.       บูรณาการกับกลุ่มสาระภาษาไทย
2.       บูรณาการกับกลุ่มสาระสังคม  ศาสนาและวัฒนธรรม
6.กิจกรรมการเรียนรู้
ชั่วโมงที่ 1-2
     1.  แจ้งจุดประสงค์การเรียนรู้ให้นักเรียนทราบว่า  เมื่อเรียนจบแผนการเรียนรู้นี้แล้ว  นักเรียนจะสามารถ  
          -  บอกสัญลักษณ์อินทิกรัลจำกัดเขตของฟังก์ชัน  f  บนช่วง  [a, b]  ได้
          -  บอกทฤษฎีบทหลักมูลของอินทิกรัลแคลคูลัสได้
          -  หาอินทิกรัลจำกัดเขตโดยใช้ทฤษฎีบทหลักมูลได้
     2.  ทบทวนความรู้เกี่ยวกับการหาอินทิกรัลไม่จำกัดเขต  โดยใช้การถาม ตอบ
     3.  นักเรียนศึกษาเอกสารประกอบการสอน  รหัสที่  12  แล้วร่วมกันอภิปรายเกี่ยวกับการหาอินทิกรัลจำกัดเขต  โดยครูคอยอธิบายเพิ่มเติมเมื่อนักเรียนมีข้อสงสัย  หลังจากนั้นให้บันทึกลงในแบบสรุปเนื้อหา  รหัสที่  12
     4.  ครูแจกโจทย์การหาอินทิกรัลจำกัดเขตให้แต่ละกลุ่ม  จำนวน  1  ข้อ  ให้เวลา  5  นาที  กลุ่มใดทำเสร็จก่อนและถูกต้อง  เป็นผู้ชนะ  จะได้รับรางวัลจากครูผู้สอน
     5.  ครูชมเชยนักเรียนที่สนใจร่วมกิจกรรมและตั้งใจเรียน  เพื่อเป็นการเสริมแรงในการเรียนรู้ของนักเรียน
     6.  นักเรียนทำแบบฝึกทักษะ  รหัสที่  12  แล้วเปลี่ยนกันตรวจตามแผนภูมิเฉลย  และบันทึกคะแนนที่ได้ไว้  โดยครูตรวจสอบความถูกต้องอีกครั้ง  ถ้านักเรียนกลุ่มใดทำไม่เสร็จให้ทำเป็นการบ้าน



ชั่วโมงที่ 3
    1.นักเรียนและครูช่วยกันทบทวนความรู้เกี่ยวกับอินทิกรัลจำกัดเขตของฟังก์ชัน  โดยใช้การถาม ตอบ
    2.ครูยกตัวอย่างโจทย์ปัญหาอินทิกรัลจำกัดเขตของฟังก์ชันที่มีซับซ้อนขึ้นมากกว่าเดิมและให้นักเรียนช่วยกันคิดวิเคราะห์ว่าต้องใช้ความรู้หรือวิธีการแก้ปัญหาอย่างไร
    3.ครูมอบหมายให้นักเรียนทำแบบฝึกทักษะลงในสมุด

7.             สื่อการเรียนรู้
                1.   เอกสารประกอบการสอน  รหัสที่ 12
                2.   แบบฝึกทักษะ  รหัสที่  12
                3.   แบบสรุปเนื้อหา  รหัสที่  12
8.             แหล่งการเรียนรู้
                1.   ห้องสมุดกลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์
                2.   ห้องสมุดโรงเรียน
                3.   ห้องสมุดประชาชน
                4.   อินเตอร์เนต
9.     หลักฐานการเรียนรู้
                1.   แบบฝึกทักษะ   รหัสที่  12
                2.   แบบสรุปเนื้อหา  รหัสที่  12
10.  การวัดผลและประเมินผลการเรียนรู้

การวัดผล

การประเมินผล
1.  สังเกตจากการตอบคำถาม
2.  สังเกตจากการร่วมกิจกรรม
3.  การทำแบบฝึกทักษะ
4.  การทำใบกิจกรรม
5.  การทำแบบสรุปเนื้อหา
6.  การทำเอกสารฝึกหัดเพิ่มเติม
1.  นักเรียนส่วนใหญ่ตอบคำถามได้ถูกต้อง
2.  นักเรียนสนใจร่วมกิจกรรมดี
3.  นักเรียนส่วนใหญ่ทำได้ถูกต้อง
4.  นักเรียนส่วนใหญ่ทำได้ถูกต้อง
5.  นักเรียนส่วนใหญ่สรุปเนื้อหาได้ถูกต้อง
6.  นักเรียนส่วนใหญ่ทำได้ถูกต้อง  สวยงาม


       

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น